Phần Lan – Quốc gia được mệnh danh là vùng đất hạnh phúc nhất thế giới, là món quà tuyệt phẩm mà tạo hóa ban tặng cho Trái Đất của chúng ta. Đất nước này nổi tiếng không chỉ về cuộc sống vui vẻ mỹ mãn, con người chan hòa mà còn sở hữu những đặc điểm địa lý, khí hậu riêng biệt. Cùng chúng tôi tìm hiểu về quốc gia Phần Lan ngay trong bài viết sau đây.

1. Giới thiệu về đất nước Phần Lan

Phần Lan, tên chính thức là Cộng hòa Phần Lan, nằm ở phía Bắc châu Âu.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Phần Lan đã chuyển đổi cơ cấu từ một nền nông nghiệp lạc hậu sang nền kinh tế công nghiệp phát triển mạnh mẽ và sớm thuộc top đầu Châu Âu. Phần Lan đã áp dụng rất nhiều chính sách an sinh xã hội hiện đại và tốt nhất thế giới để đưa quốc gia mình trở thành một vùng đất sống lý tưởng và trở thành một trong những nước có GDP bình quân ổn định nhất trên thế giới. Phần Lan luôn giữ thành tích xuất sắc trong các bảng xếp hạng quốc tế về giáo dục, kinh tế, đời sống và phát triển con người.

1.1. Vị trí địa lý

  • Thuộc khu vực Bắc Âu, phía Đông và Nam là láng giềng với đất Nga,Bắc tiếp giáp Nauy, phía Tây có cùng đường biên với giáp Thụy Điển và biển Baltic.
  • Biên giới với : Nauy dài nhất là 727 km, rồi đến Thụy Điển 614 km, Nga 1.340 km.
Bản đồ Phần Lan trên thế giới
Bản đồ Phần Lan trên thế giới

Diện tích của Phần Lan đứng thứ 7 Châu Âu với 188 nghìn km2 và được mệnh danh là đất nước ngàn hồ hay xứ sở hồ nước với vô số ao hồ. Lãnh thổ Phần Lan có bờ biển dài với hơn 80.000 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 2 hòn đảo đẹp nhất và rộng nhất là Aland và Kemio. Số dân của Phần Lan là 5.540.718 người theo số liệu thống kê mới nhất từ tháng 7/2020. Mật độ dân số khá thoáng, thấp nhất trong Châu Âu, là 18 người/ km2.

1.2. Điều kiện tự nhiên của Phần Lan

Gần 1/3 lãnh thổ của Phần Lan nằm ở phía bắc vành đai Bắc cực. Có khoảng 50000 hồ, số hồ này chiếm 1/10 diện tích của Phần Lan. Hồ lớn nhất là hồ Saimaa rộng hơn 4.400km². Khu vực núi cao có đỉnh tới 1.342 m ở phía Tây Bắc, phần còn lại của Phần Lan là đất thấp.

Phần Lan được thiên nhiên ban tặng cực nhiều đảo lớn nhỏ khác nhau. Quần đảo Aland nằm ở xen giữa Thụy Điển và Phần Lan, có gần 6.000 đảo lớn nhỏ. 70% rừng rậm. Phần Lan là quốc gia khá bằng phẳng, với địa hình như vậy thì rất nhiều những ngọn đồi khác nhau được hình thành.

1.3. Điều kiện khí hậu của Phần Lan

Cũng cùng kiểu khí hậu với nhiều nước châu Âu khác, Phần Lan được hưởng sự giao thoa giữa các mùa, điển hình là một mùa hè ấm áp nhưng ngắn, một mùa đông giá lạnh được tuyết bao phủ huyền bí. Nhưng chính kiểu khí hậu độc lạ này của Phần Lan lại là điểm thu hút du khách hàng năm.

Hồ băng tại Phần Lan
Hồ băng tại Phần Lan

Mùa hè miền Nam thường bắt đầu vào cuốI tháng 5 và kết thúc độ cuối tháng 9. Những vùng nằm ở phía Bắc vòng Bắc Cực có những ngày lãng mạn đặc biệt, gọi một cách yêu kiều là mặt trời nửa đêm, nghĩa là cho đến nửa đêm mặt trời không hề lặn. 73 ngày như vậy mỗi năm ở vùng Bắc cực của Phần Lan. Tuy vậy Phần Lan vẫn là một trong các nước thuộc Châu Âu có thời tiết mùa hè ấm áp dễ chịu.

2. Đất nước Phần Lan: Con người và Kinh tế

2.1. Con người

Người dân nước Phần Lan rất thân thiện và mến khách. Họ không chỉ thạo tiếng Phần Lan mà còn có cả khả năng giao tiếp đa dạng ngôn ngữ như tiếng Anh, Thụy Điển, Sami. Phần lớn người Phần Lan, đặc biệt là giới trẻ nói tiếng Anh rất giỏi do đây là ngôn ngữ phổ biến nhất được dùng trong các trường học.

Đất nước Phần Lan có hai nhóm dân cư chính gồm: Người Sami có 6000 người tại đất nước Phần Lan và Người vay. Đặc biệt, tất cả đều sinh sống tại khu vực lãnh nguyên phía Bắc.

Con người Phần Lan thân thiện, mến khách
Con người Phần Lan thân thiện, mến khách

2.2. Kinh tế

Hiện nay, Phần Lan đạt được nhiều thành tựu đáng kinh ngạc. Họ là một nước đến sau với công nghiệp phát triển tuy nhiên vì rất nhiều nỗ lực mà họ đạt được những bước tiến đáng kể.

Với nguồn tài nguyên giàu có và dạt dào về gỗ và khoáng sản, công nghiệp gỗ giấy chiếm 80% kim ngạch xuất khẩu và là ngành công nghiệp truyền thống của Phần Lan. Hàng năm, xuất khẩu gỗ giấy chỉ sau Canada với mức doanh thu khủng vào tầm 4 tỷ USD/1 năm. Phần Lan được đánh giá là nền kinh tế phức tạp thứ 7 trên thế giới. Quốc gia này có nhiều cải tiến về mặt kinh tế, tuy nhiên vấn đề thiếu lao động và già hoá dân số sẽ là thách thức lớn mà Phần Lan cần giải quyết để tiếp tục phát triển hơn.

Bài viết trên đây cung cấp các thông tin về Phần Lan chi tiết cụ thể từ vị trí địa lý, khí hậu, thời tiết, con người và nền kinh tế. Đây là một đất nước đáng sống và có nhiều cảnh quan kỳ vĩ nhất trên thế giới. Hy vọng với bài viết này các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và trải nghiệm phong phú hơn.