ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN BẰNG 80% LÝ TÍNH VÀ CHỈ 10% CẢM XÚC: Đây là một thực thế mà tôi nhận thấy rất nhiều anh chị đầu tư bất động hiện nay thường xuyên gặp phải. Ngay từ đầu do không có mục tiêu, xác định mục đích rõ ràng khi mua bất động sản dẫn tới bị cảm xúc quá khi mua, mà cảm xúc thì có thời hạn rất ngắn, dẫn tới nhiều sai lầm không rút lại được. 

Như tôi chia sẻ với anh chị, mua để ở thì cần cả 2 với để ở ngoài lý tính là các tiện ích như công viên, bể bơi, rạp chiếu phim… thì phần cảm xúc cũng quan trọng vì sống đẹp, thoải mái sẽ làm gia đình an vui hơn. 

Nhưng với đầu tư thì khác lý tính là rất rõ ràng, không thể rảnh là đi nghe mở bán, nghe giới thiệu, đi sự kiện thấy hoành tráng thấy nhiều người mua mà mình cũng mua, rồi nhận lại quả đắng. 

-
Những câu hỏi đơn giản để anh chị không mua phải bất động sản không phù hợp với mình như: Mình mua để làm gì? sau này bất động sản này ai là người dùng nó? Giá hiện tại so với quanh có tăng được nữa không? nếu là mình sau này mình có mua ở đây?

Có thể bạn quan tâm Vị Trí Căn Hộ Takashi Ocean Suite Quy Nhơn : căn hộ view biển,chuẩn bị ra mắt, giá chỉ từ 1,5 tỷ/ căn

Ngày nay bất động sản không chỉ là một mảnh đất, hay chỉ là một căn nhà với bốn bức tường không nữa, các chủ đầu tư hiện này đã đưa công nghệ bán hàng vào, đồng thời “trang điểm” cho các bất động sản của mình với các tên gọi quốc tế, các tiện ích nghe rất cao cấp, cùng với sự quảng cáo đa kênh, sự kiện giới thiệu ở các khách sạn 5 sao, dùng hình ảnh người nổi tiếng tạo cho người ta luôn phải với, với nữa… đánh vào cảm xúc người mua hàng. Đánh vào trái tim dễ móc tiền hơn là khối óc. Thế nên nếu chúng là không có một mục tiêu hay kế hoạch đầu tư cụ thể rất dễ mắc phải sai lầm. 

Trong thực tế không thiếu những câu chuyện bị cảm xúc tại các sự kiện mở bán làm cho các khách hàng mua và nhận quả đắng, đôi nghe nghe rất hợp lý từ các con số, đến nhạc đến hình ảnh chuyên nghiệp vãi chưởng nhưng tất cả các thứ đó đều là để cho bạn xuống tiền, mục đích là vậy không gì khác, còn sau này thế nào thì còn do số của bạn có hên hay không!! 

Nhiều anh chị đi đến một vùng đất biển thấy biển đẹp quá nghĩ đơn giản là làm được du lịch và mua luôn, đấy đơn giản thế thôi lý do mua quá hợp lý, tôi có tiền, tôi thích mà tôi mua, và sau này tôi có thể bán lỗ, hoặc đợi 5 -10 năm nữa không sao. Mua hay đầu tư theo cảm hứng không có phân tích quy hoạch, vĩ mô, chính sách, đặc điểm vùng đất, lịch sử văn hóa, cạnh tranh… 

  • Vùng đất này tiềm năng ra sao? 
  • Các con số về nhân khẩu học: Dân số, thu nhập bình quân, hành vi tiêu dùng,… 
  • Giá đất quá khứ, hiện tại? 
  • Dự án này như thế nào? 
  • Chủ đầu tư ra sao? có dự án nào làm chưa? báo cáo tài chính ra sao? nhân sự không ty ấy thế nào? 
  • Các con số đưa ra có thực tế không? 
  • Hạ tầng xung quanh như thế nào? 
  • Quy hoạch tương lại cụ thể vùng đất ấy ra sao? 
  • Lãi vốn dự kiến? 
  • Dòng tiền cụ thể là bao nhiêu? cho thuê, kinh doanh? 

CƠ CẤU LẠI DANH MỤC ĐẦU TƯ 

Để cuốn sách này không chỉ dành cho người mới đầu tư, tôi mạo muội viết thêm phần này, có thể hiểu biết của tôi chưa sâu nhưng cũng xin chia sẻ. Phần này dành cho một nhóm các anh chị đã đầu tư bất động sản nhưng trước đây đầu tư không có mục tiêu hay kế hoạch rõ ràng, dư tiền là mua, thấy bất động sản mới là mua, và mua với mục tiêu duy nhất là giữ tiền. 

-
Thực tế tôi đã gặp nhiều anh chị bị nghiện mua bất động sản, như nghiện mua túi xách, hay đồng hồ, quần áo vậy. Số tiền tích lũy trong nhiều năm qua khiến họ làm được điều ấy.

Trong quá trình tư vấn đầu tư bất động sản cá nhân thực tế tôi cũng gặp rất nhiều anh chị khách hàng như vậy, tưởng nhiều kinh nghiệm nhưng lại không, tưởng bất động sản của mình vẫn âm thầm tăng giá, mang lại dòng tiền tốt nhưng không phải vậy. 

Việc cơ cấu lại danh mục đầu tư bất động sản cá nhân cũng giống như việc ta cơ cấu lại công ty, cái gì tốt phát huy cái gì chưa tốt thì cần loại bỏ ngay, trước đây đa phần các anh chị giữ tiền của mình vào trong 2 loại bất động sản chính là nhà phố, đất nền, và gần đây là chung cư, gần đây nữa là bất động sản nghỉ dưỡng.

Như anh chị thấy có quá nhiều loại bất động sản mới, mua gì, giữ gì cũng là lựa chọn đau đầu, và với mỗi một loại bất động sản lại có tính chất khác nhau, cái để ở, cái mang lại dòng tiền, cái mạng lại cảm giác thượng lưu… không nên bỏ trứng vào một giỏ, nhiều anh chị mua chung cư để khai thác dòng tiền, hay mua chung cư để tăng lãi vốn – và sau nhận ra rằng sai ngay từ khi bắt đầu.

Nhiều anh chị mua bất động sản nghỉ dưỡng để kỳ vọng an toàn để lại cho con cháu, nhưng giờ lại thấy nó không an toàn chút nào, chủ đầu tư phủi tay bất cứ lúc nào, Nhiều anh chị mua cả chục tỷ mua căn shophouse, hay khách sạn mà lại chẳng có nghề kinh doanh,… 

Vâng nhiều cái sai, nhưng quan trọng là có nhiều tiền thì mấy cái cái sai nho nhỏ đó cũng không đáng ngại lắm. 

Một số anh chị gặp tôi gần đây đã có sự thay đổi, tôi nghĩ là việc này quá đơn giản với anh chị, là một người có nhiều tiền đương nhiên anh chị rất giỏi, có thể tính toán ra ngay việc đầu tư bao nhiêu thu về bao nhiêu, lợi nhuận trên vốn? Hay loại hình bất động sản này đã tồn tại ở các nước phát triển nó như nào? Hay loại hình bất động sản nào mới là tốt? Anh chị chỉ cần quan tâm là biết ngay, giữ loại bất động sản nào, bán ngay bất động sản nào?… Đến lúc này anh chị nhận ra một thực tế nữa khi anh chị mua được săn đón như ngôi sao, và đến khi anh chị bán nhiều khi giống như những ngôi sao bị quên lãng. 

-
Chỉ giữ lại bất động sản mang lại dòng tiền dương, có khả năng tăng giá. Những bất động sản này luôn có tính thanh khoản tốt.  

Loại BĐS 

Chung cư Nhà phố Đất nền 

Bất động sản nghĩ dưỡng

Giữ/ Bán Bán Xem dòng tiền 

Có tăng giá được nữa không? 

Đất nền để ở: Bán 

Đất nền có thể kinh doanh được giữ.

Giữ dài hạn, phục vụ gia đình đi nghỉ.

Tôi mong rằng những người chúng ta đầu tư đều có mục tiêu và kế hoạch ngay từ đầu, để tài sản khi đầu tư liên tục tăng và mang lại dòng tiền tốt.

 

Tác giả: Trần Minh